วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ออกเสียงตัวพยัญชนะให้ถูก ภาค 1

ออกเสียงตัวพยัญชนะให้ถูก ภาค 1

 

เสียงพยัญชนะหลายๆ ตัวเราออกเสียงผิดๆ กันมานานจนเคยชิน ถ้าจะพูดกับฝรั่งให้เข้าใจก็ต้องมาแก้ไขกันก่อนครับ

 

เริ่มจากตัว G ตัวนี้ออกเสียงเป็น "" นะครับ ไม่ใช่ "" ตัวอย่างเช่น คนชื่อ George เราก็ต้องเรียกเขาว่า "จอร์จ" ไม่ใช่ "ยอร์จ" หรือ gymnastics ก็ต้องออกเสียงเป็น จิมนาติกส์

สังเกตนะครับ ศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีมากกว่าหนึ่งพยางค์นั้น ฝรั่งเขาจะออกเสียงบางพยางค์หนักกว่าพยางค์อื่นๆ ที่เรียกกันว่าการ Stress เสียงนั่นแหละครับ ดังนั้นพยางค์ที่เราออกเสียงหนักกว่าพยางค์อื่นผมจะขีดเส้นใต้ตรงพยางค์นั้นให้เราสังเกตง่ายๆ

 

ต่อไปตัว J ครับ ตัวนี้ออกเสียงเป็น "" เช่นกัน ดังนั้น jeans ฝรั่งเขาออกเสียงเป็น จีนส์นะครับ ไม่ใช่ยีนส์ หรือ jam ที่เราทากินกับขนมปังก็ต้องออกเสียงเป็น แจม หรือคนชื่อ Jack ก็ต้องออกเสียงเป็น แจ๊ค หรือเวลานักมวยออกหมัด jab นั้น ที่ถูกต้องคือ แจ๊บ ไม่ใช่ แย๊บ ที่เราเคยชินนะครับ

 

มาถึงตัว H กันบ้าง ตัวนี้ออกเสียง "เอช" นะครับ ไม่ใช่ เฮช หรือ เฮชชึ่ล ดังนั้นช่อง HBO ที่ออกอากาศทางทรูวิชั่นนั้นก็ต้องออกเสียงเป็น เอชบีโอครับ

 

ตัว L และ R โดยตัว L ออกเสียงเหมือน "" ก็ถูกแล้วครับ

ส่วนวิธีออกเสียงตัว R มี 2 แบบ แบบที่ 1 คือ

 

1.     ห่อปากให้เล็กลง เหมือนกำลังจะจูบใครสักคน

2.     ลิ้นไม่ต้องทำอะไรเลยครับ ที่สำคัญอย่ากระดกคืออย่าเอาลิ้นแตะเพดานปาก

3.     ปล่อยเสียงออกมาครับ

แบบที่ 2 ออกเสียงคล้าย (แต่ไม่เหมือน) ร คือ ห่อลิ้นขึ้นแต่ไม่ต้องชนเพดานปาก และไม่ต้องกระดกลิ้นระรัวเหมือน ร นะครับ แล้วค่อยออกเสียง ใครถนัดแบบไหนก็ใช้วิธีนั้นครับ

 

ปิดท้ายด้วยตัว Z

เริ่มต้นออกเสียงเหมือนตัว S ครับ แล้วค่อยๆ เพิ่มเสียงจากลำคอจนรู้สึกศรีษะสั่น

แถมนิดหนึ่งอักษรตัวนี้ไม่ใช่อ่านว่าแซทนะครับ อ่านคล้าย "ซี" แต่ว่าเพิ่มเสียงจากลำคอจนรู้สึกศรีษะสั่น ก็เป็นอันใช้ได้ครับ

 

เอาล่ะครับ ลองซักซ้อมกันดูนะครับ อ่านเฉยๆ ไม่ได้ช่วยอะไรครับ กลับบ้านยืนหน้ากระจกแล้วลองซ้อมออกเสียงดู พูดออกมาให้ตัวเองได้ยินนะครับ อย่าไปซ้อมในใจเหมือนเลขคณิตคิดในใจนะครับ โชคดีขอให้เป็นของคนฝึกครับ

 

 

Chatchaphat Tengsan

Booth Sales

 

ไม่มีความคิดเห็น: